[HOT] Mức hưởng khám bảo hiểm y tế trái tuyến mới nhất 2023

173 lượt xem

Trong cuộc sống có rất nhiều trường hợp chúng ta buộc phải đi khám bảo hiểm y tế trái tuyến. Người bệnh thường không nắm bắt rõ được những yếu tố cần thiết, cũng như quyền lợi được hưởng khi khám bảo hiểm y tế trái tuyến.

Mức hỗ trợ mà người bệnh nhận được khi đi khám trái tuyến, vượt tuyến cũng khác so với khám đúng tuyến. Bài viết dưới đây của Niềm Tin Bảo Hiểm sẽ làm rõ vấn đề được nêu trên!

Bảo hiểm y tế trái tuyến là gì?

Bảo hiểm y tế trái tuyến (bảo hiểm y tế vượt tuyến) là người tham gia bhyt đi khám chữa bệnh tại cơ sở y tế không đúng như đăng ký khám chữa bện ban đầu đã đăng ký và không cùng cấp.

[HOT] Mức hưởng khám bảo hiểm y tế trái tuyến mới nhất 2023 1

Khi khám bảo hiểm y tế trái tuyến có được hưởng quyền lợi gì không? là câu hỏi được rất nhiều quý vị quan tâm. Theo quy định, người dân khám chữa bệnh trái tuyến sẽ được hưởng quyền lợi bhyt nhưng ít hơn so với người khám chữa bệnh đúng tuyến, căn cứ vào điều khoản 15 của Luật sửa đổi, bổ sung bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12.

[HOT] Mức hưởng khám bảo hiểm y tế trái tuyến mới nhất 2023 2

Căn cứ pháp lý

Nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia bảo hiểm khi khám chữa bệnh kể cả trong các trường hợp đúng tuyến và trái tuyến. Thực hiện theo đúng phương châm của bảo hiểm y tế, đặt lợi ích của người tham gia bảo hiểm lên hàng đầu đã có 2 văn bản quy định về khoản này như sau:

  • Luật bảo hiểm y tế năm 2008 được ban hành chính thức vào ngày 04 tháng 11 năm 2008
  • Luật bảo hiểm y tế sửa đổi, bổ sung các điều lệ của luật bảo hiểm y tế công bố ban hành vào ngày 13/06/2014

Không chỉ dừng lại ở đó, ngoài ra còn có một số nghị định được ban hành về việc khám bhyt trái tuyến. Nổi bật như nghị định 146/2008/ NĐ – CP của chính phủ, được ban hành vào ngày 17/10/2018 về việc ban hành chi tiết, hướng dẫn một số điều trong luật bảo hiểm y tế trái tuyến.

Mức hưởng bảo hiểm y tế trái tuyến

Đối với mỗi đối tượng lại được hưởng một chế độ quyền lợi bảo hiểm y tế khác nhau, cụ thể:

Đối với trường hợp khám chữa bệnh nội trú

Khi bệnh nhân khám, chữa bệnh tại các bệnh viện trái tuyến sẽ được hưởng mức hỗ trợ như sau:

  • Hưởng 40% chi phí điều trị nội trú tại các bệnh viện thuộc tuyến trung ương.
  • Hưởng 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01\01\2015 đến 31/12/2020; Hưởng 100% chi phí điều trị nội trú bắt đầu từ ngày 01/01/2021 tại tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh.
  • Hưởng 70% chi phí khi khám chữa bệnh, từ ngày 01/01/2015 tới 31/12/2015 tại các bệnh viện tuyến huyện.

Xem thêm: Cách tra cứu mã số thẻ bảo hiểm y tế nếu bạn chưa biết cách nhé.

Đối với trường hợp khám chữa bệnh ngoại trú

Như đã nêu ở trên đối với trường hợp khám chữa bệnh nội trú sẽ được hưởng mức trợ cấp khác nhau theo quy định. Thì đối với những trường hợp tham gia bảo hiểm y tế nhưng khám, chữa bệnh trái tuyến sẽ không được hưởng mức trợ cấp.

Đối với trường hợp trái tuyến thông thường

Theo văn bản của pháp luật đã ban hành tại khoản 15 Điều 1 của Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung năm 2014, những trường hợp mà người tham gia bhyt trái tuyến khi khám chữa bệnh được quỹ bảo hiểm y tế chi trả cho như sau

  • Đối với những bệnh viện thuộc tuyến trung ương mức phí chi trả là 40% chi phí cho điều trị nội trú.
  • Đối với những bệnh viện thuộc tuyến tỉnh là 100% chi phí điều trị nội trú.
  • Đối với các bệnh viện tuyến huyện là 100% chi phí.
[HOT] Mức hưởng khám bảo hiểm y tế trái tuyến mới nhất 2023 3

Mức hưởng bảo hiểm y tế trái tuyến như đúng tuyến

Theo khoản 15 Điều 1 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung năm 2014 thì mức phí hỗ trợ trong trường hợp này được áp dụng với một số đối tượng nhất định.

Để tìm hiểu chi tiết về mức hưởng bảo hiểm y tế thì bạn vui lòng truy cập bài viết nhé.

Đối với người tham gia bảo hiểm y tế là người dân tộc, thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo khi tham gia bảo hiểm y tế, sinh sống tại địa phương có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Khi tự đi khám, chữa bệnh trái tuyến người tham gia bảo hiểm được thanh toán bảo hiểm y tế trái tuyến ở bệnh viện cấp huyện, được điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến trung ương. Mức phí được hưởng giống như khi khám, chữa bệnh đúng tuyến

Chi phí cụ thể được hỗ trợ cho các đối tượng được nhắc tới trên là:

  • Được thanh toán 100% chi phí khám, chữa bệnh nếu là bộ đội công an, người có công với cách mạng, người tham gia trong gia đình hộ nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, những người tham gia bảo hiểm y tế đóng phí có thời gian là 5 năm liên tục.
  • Được thanh toán tới 95% chi phí khám, chữa bệnh cho người đang hưởng lương hưu, trợ cấp trong chính sách nhà nước khi mất sức lao động, người gia định trong hộ cận nghèo…
  • Được thanh toán 80% chi phí khám chữa bệnh thuộc những đối tượng khác.

Mức hưởng bảo hiểm  khi cấp cứu, chuyển tuyến

Đối với những trường hợp khẩn cấp bất đắc dĩ, người tham gia bảo hiểm y tế tự đi khám, chữa bệnh không đúng tuyến theo quy định. Hoặc trong những trường hợp cấp cứu, được cơ sở bệnh viện tiếp nhận chuyển hồ sơ tới đơn vị khác thì sẽ được tính theo mức phí hỗ trợ bảo hiểm y tế trái tuyến theo như quy định hiện hành.

[HOT] Mức hưởng khám bảo hiểm y tế trái tuyến mới nhất 2023 4

Có gì mới khi khám bảo hiểm y tế trái tuyến 2023

Người có thẻ bảo hiểm y tế khi đi khám chữa bệnh trái tuyến sẽ được thanh toán bảo hiểm y tế trái tuyến như thế nào? Đây chắc hẳn là điều băn khoăn nhất của quý vị.

Theo hiện hành căn cứ vào khoản 3 Điều 22 Luật bảo hiểm y tế, kể từ ngày 1/1/2021, những trường hợp người tham gia bảo hiểm y tế trái tuyến, khi đi khám chữa bệnh không đúng tuyến, khác tuyến được hưởng mức thanh toán như sau:

  • Tại các bệnh viện thuộc tuyến trung ương: 40% chi phí nội trú.
  • Tại các bệnh viện thuộc tuyến tỉnh 100% chi phí điều trị nội trú thành 60%.
  • Tại các bệnh viện thuộc tuyến huyện được thanh toán 100% chi phí, khám chữa bệnh.
[HOT] Mức hưởng khám bảo hiểm y tế trái tuyến mới nhất 2023 5

Bài viết là toàn bộ những thông tin mới nhất về mức hưởng khám bảo hiểm y tế trái tuyến. Mong rằng bài viết của niemtinbaohiem.net đã giúp quý vị và các bạn có thêm những thông tin bổ ích cần thiết. Xin cảm ơn!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *